วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

โครงงานภาษาไทย

ชื่อโครงงาน : ขนมขนมไทย
ผู้รับผิดชอบ : นางสาว ขวัญจิรา โสตถิอนันตชัย ม.4/1 เลขที่ 4
นางสาว วริศรา เรืองวงศ์โรจน์ ม.4/1 เลขที่ 10
นางสาว ณัชชา รัตนศิรินทราวุฒิ ม.4/1 เลขที่ 11
นางสาว ลลิตา คณิสสรมงคล ม.4/1 เลขที่ 32
ที่มาของโครงงาน : เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับขนมไทยอันเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ที่ซึ่งควรรักษาไว้ ดังนั้นสมาชิกมีความคิดเห็นตรงกันว่าควรจัดทำเรื่องขนมไทยให้เป็นที่รู้จัก แพร่หลายในหมู่คนรุ่นใหม่ และคนรุ่นเก่า ที่อาจจะหลงลืมเห็นความสำคัญของไทย อีกทั้งยังได้ช่วยอนุรักษ์วัฒนธรรมที่มีตั้งแต่ในอดีตจวบจนปัจจุบันให้คงอยู่ต่อไปในภายภาคหน้า
จุดประสงค์ของการทำโครงงาน:
1.ได้ความรู้เกี่ยวกับขนมไทย
2.ได้เผยแพร่ให้คนรุ่นใหม่รู้จักขนมไทย
3.ได้คงไว้ซึ้งความเป็นเอกลักษณ์ไทย
ขอบเขตของเนื้อหาและระยะเวลาการทำโครงงาน :
คัดเลือก ขนมไทยที่ใช้ในประเพณีต่าง ๆ และ ขนมที่ไม่เป็นที่รู้จักของคนรุ่นใหม่
ระยะเวลา ประมาณ 2 สัปดาห์
.หลักวิชาที่นำมาใช้ในการทำโครงงาน :
๑.หลักความรู้เกี่ยวกับขนม คำว่า "ขนม" เข้าใจว่ามาจากคำสองคำที่มาผสมกันคือ "ข้าวหนม" และ "ข้าวนม" เข้าใจว่าเป็นข้าวผสมน้ำอ้อย น้ำตาล โดยอนุโลมคำว่าหนม แปลว่า หวาน ข้าวหนม ก็แปลว่า ข้าวหวาน เรียกสั้นๆ เร็วๆ ก็กลายเป็น ขนม ไป ส่วนที่ว่ามาจากข้าวนม (ข้าวเคล้านม) นั้นดูจะเป็นตำนานแขกโบราณ อย่างข้าวมธุปายาส (ที่นางสุชาดาทำถวายพระพุทธเจ้าเมื่อตอนตรัสรู้ก็ว่าเป็นข้าวหุงกับนม)
๒. หลักความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรม วัฒนธรรม คือ ลักษณะที่แสดงถึงความเจริญงอกงาม ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความกลมเกลียวก้าวหน้าของ
ชาติ และศีลธรรมอันดีของประชาชน, วัฒนธรรมในทางวิทยาการหมายถึง วิถีการดำเนินชีวิต ตรงกับภาษาอังกฤษคำว่า (the way of life) ซึ่งเป็นพฤติกรรมและสิ่งที่คนในหมู่ผลิตสร้างขึ้น ด้วยการเรียนรู้จากกันและกัน และร่วมใช้อยู่ในหมู่พวกของตนคำว่า "วัฒนธรรม" มาจากคำสองคำ คำว่า "วัฒน" จากคำศัพท์ วฑฺฒน" ในภาษาบาลี หมายถึงความเจริญ ส่วนคำว่า "ธรรม" มาจากคำศัพท์ "ธรฺม" ในภาษาสันสกฤต หมายถึงความดี เมื่อนำสองคำมารวมกันจึงได้คำว่า "วัฒนธรรม" หมายถึงความดีอันจะก่อให้เกิดความงอกงามที่เป็นระเบียบเรียบร้อย
วิธีปฏิบัติในโครงงาน :
๑.ค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับขนมไทย
๒.คัดเลือกเนื้อหาภายในขอบเขต
๓.เรียบเรียงเนื้อหา
๔.จัดรูปแบบบนอินเตอร์เน็ต ๕.ตรงสอบความถูกต้อง
ตารางการดำเนินงาน
ขั้นตอนการดำเนินงาน
ระยะเวลา
สัปดาห์ที่ 1
สัปดาห์ที่ 2
๑.ค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับขนมไทย๒.คัดเลือกเนื้อหาภายในขอบเขต๓.เรียบเรียงเนื้อหา๔.จัดรูปแบบบนอินเตอร์เน็ต๕.ตรงสอบความถูกต้อง

ผลที่คาดหวัง : 1.ได้รับความสนใจจากบุคคลทั่วไป2.ผู้เข้าชมได้รับความรู้เกี่ยวกับขนมไทย3.สามารถทำให้ผู้เข้ารับชมเห็นคุณค่าและรู้จักอนุรักษ์ขนมไทยให้คงอยู่กับวัฒนธรรมไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น